Người nộp thuế có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cấp giấy xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế sau khi đã hoàn tất đầy đủ các nghĩa vụ nộp thuế. Vậy mẫu đơn xin xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế như thế nào, trình tự thủ tục xin xác nhận ra sao,… Mời bạn đọc bài viết dưới đây của VINA ACCOUNTING.
Vì sao cần xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế?
Xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế là việc làm bắt buộc của doanh nghiệp để chứng minh rằng doanh nghiệp đó đã thực hiện đầy đủ các quy định về thuế. Dưới đây là những lý do cần xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế:
- Đảm bảo cho doanh nghiệp được hoạt động trơn
- Việc nộp thuế đóng góp vào ngân sách Nhà nước giúp Nhà nước có thêm khả năng kinh tế giúp đỡ cho doanh nghiệp trong một số chính sách.
- Nhà nước tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động nên doanh nghiệp cũng cần thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Trường hợp nào cần phải xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế?
- Hoàn thành nghĩa vụ thuế trong trường hợp xuất cảnh
- Người nộp thuế thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế
- Người Việt Nam xuất cảnh để định cư nước ngoài
- Người Việt Nam định cư ở nước ngoài
- Người nước ngoài trước khi xuất cảnh tại Việt Nam
⇒ Trường hợp chưa hoàn thành nộp thuế thì sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của pháp luật
- Hoàn thành nghĩa vụ thuế khi cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động
- Hoàn thành nghĩa vụ thuế khi doanh nghiệp tái cơ cấu tổ chức
- Doanh nghiệp bị chia phân
- Doanh nghiệp bị tách, bị hợp nhất, bị sáp nhập
- Doanh nghiệp được chuyển đổi loại hình doanh nghiệp
⇒ Việc tổ chức lại doanh nghiệp không làm thay đổi thời hạn nộp thuế của doanh nghiệp đó. Nếu doanh nghiệp được tổ chức lại hoặc các doanh nghiệp thành lập mới không thực hiện nộp thuế đầy đủ thì bị xử phạt theo quy định của pháp luật.
- Hoàn thành nghĩa vụ thuế trong trường hợp người nộp thuế là người đã chết, người bị Tòa án tuyên bố là đã chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự.

Mẫu đơn xin xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế
Mẫu xin xác nhận thực hiện nghĩa vụ thuế với NSNN (mẫu số 01/ĐNXN)

Mẫu xin xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế hải quan (mẫu số 34/CVXNHT/TXNK)

Trình tự thủ tục xin xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế
Xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế với NSNN
Căn cứ điều 5 và khoản 1 điều 70 Thông tư 80/2021/TT-BTC, người nộp thuế cần thực hiện các trình tự như sau:
- Chuẩn bị hồ sơ: mẫu xin xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước (mẫu 01/ĐNXN)
- Nơi nộp hồ sơ:
- Trường hợp người nộp thuế đề nghị xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với các khoản thu do nhiều cơ quan thuế quản lý ⇒ gửi hồ sơ đến cơ quan quản lý trực tiếp người nộp thuế.
- Trường hợp người nộp thuế đề nghị xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với các khoản thu do một cơ quan thuế quản lý ⇒ gửi hồ sơ đến cơ quan thuế quản lý khoản thu ngân sách nhà nước.
Xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế với hải quan
- Chuẩn bị hồ sơ:
- Bản chụp có ký tên, đóng dấu của công ty hoặc bản sao (nếu có)
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/ giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư
- Giấy chứng nhận đăng ký mã số thuế
- Mẫu xin xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế hải quan (mẫu số 34/CVXNHT/TXNK)

Bước 1: Người nộp thuế gửi văn bản đề nghị xác nhận việc hoàn thành nghĩa vụ thuế của từng loại thuế/ tất cả các loại thuế thông qua nộp trực tiếp tại bộ phận NNT của Cục Thuế hoặc qua đường bưu chính.
Bước 2: Trong ba ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế. Cơ quan thuế sẽ gửi văn bản xác nhận việc thưc hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.
Giải đáp những câu hỏi thường gặp
Thời gian xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế trong bao lâu?
Thời gian xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế được tính trong khoảng 3 ngày kể từ ngày cơ quan thuế nhận được đơn xin xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.
Ai giải quyết xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế xuất nhập khẩu và thuế hải quan?
Cơ quan thuế có trách nhiệm giải quyết xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế xuất nhập khẩu và thuế hải quan.
Xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế để giải thể như thế nào?
Cơ quan hải quan có trách nhiệm kiểm tra, xác nhận việc thực hiện nộp thuế. Sau đó thông báo cho người nộp thuế hoặc cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền kết quả xử lý thực hiện.

VINA ACCOUNTING đã chia sẻ tất cả các thông tin quan trọng về vấn đề xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế. Nếu cần tư vấn thêm hay còn câu hỏi thắc mắc nào khác về thuế, đừng quên truy cập trang web của chúng tôi và theo dõi các bài viết hữu ích nhé!
Xem thêm: