Dịch vụ thành lập công ty và doanh nghiệp chuyên nghiệp năm 2023

Dịch vụ thành lập công ty là dịch vụ cung cấp giải pháp về thủ tục, hồ sơ khi các khách hàng có nhu cầu mở doanh nghiệp, công ty. Việc sử dụng dịch vụ thành lập công ty sẽ giúp chủ doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức với chi phí hợp lý. Nếu bạn đang băn khoăn, tìm hiểu về dịch vụ tư vấn thành lập công ty, hãy cùng Vina Accounting tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

I. Điều kiện để thành lập công ty

Việc thành lập công ty khá đơn giản, chỉ cần bạn đủ 18 tuổi, không thuộc đối tượng bị cấm thành lập doanh nghiệp là bạn đã có thể thành lập công ty ở bất cứ tỉnh thành nào mà không bị hạn chế về đăng ký hộ khẩu. Trừ một số trường hợp đặc biệt thì pháp luật không hạn chế số lượng công ty một người muốn thành lập.

II. Cần chuẩn bị những tài liệu gì để thành lập công ty?

Để xin giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, bạn cần chuẩn bị các thông tin tài liệu như sau:

  • Bản sao công chứng CMND/CCCD hoặc hộ chiếu của thành viên, người đại diện, cổ đông sáng lập công ty theo pháp luật
  • Các thông tin liên quan đến công ty như địa chỉ, vốn, ngành nghề kinh doanh
  • Các giấy tờ liên quan đến trụ sở công ty như hợp đồng thuê/mượn nhà, quyền sở hữu nhà đất, giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương

Thành lập công ty

III. Các thủ tục thành lập công ty

Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ, thông tin liên quan

Ngay sau khi bạn cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết, Vina Accounting sẽ tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan, soạn thảo hồ sơ thành lập công ty để chuyển đến bạn trong thời gian 1 ngày làm việc.

Tùy vào loại hình doanh nghiệp mà bạn muốn thành lập sẽ cần những hồ sơ khác nhau, thông thường sẽ bao gồm các tài liệu sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp/công ty
  • Dự thảo điều lệ doanh nghiệp
  • Danh sách cổ đông sáng lập, thành viên công ty
  • Bản sao hợp lệ của giấy tờ cá nhân
  • Văn bản ủy quyền cho người đại diện của phần vốn
  • Tài liệu khác
  • Hợp đồng dịch vụ pháp lý

Thành lập công ty

Bước 2: Nộp hồ sơ và lệ phí

Sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ ở bước 1, Vina Accounting sẽ tiến hành nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhân đăng ký doanh nghiệp qua Cổng thông tin điện tử quốc gia. Thủ tục nộp lệ phí công bố thông tin doanh nghiệp sẽ được thực hiện song song cùng thủ tục nộp hồ sơ thành lập công ty. Vì thế, ngay khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì công ty cũng sẽ được công bố thông tin doanh nghiệp.

Thời gian hoàn thành: sau 03 ngày làm việc.

Thành lập công ty

Bước 3: Nhận giấy Chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp/công ty

Sau 03 ngày làm việc, bạn sẽ nhận được “Giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp”. Tuy nhiên, Giấy sẽ được trả theo đường bưu điện nên thường sẽ nhận chậm hơn dự kiến do quá trình chuyển phát.

Bước 4: Khắc con dấu đỏ cho công ty

Sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và mã số thuế công ty, Vina Accounting sẽ tiến hành khắc dấu đỏ cho doanh nghiệp.

Thời gian thực hiện: sau 01 làm việc.

Bước 5: Chuyển kết quả cho doanh nghiệp

Vina Accounting sẽ đại diện ủy quyền cho bạn làm việc và nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại Sở kế hoạch & Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Bên cạnh đó, đơn vị cũng sẽ chuyển các kết quả dịch vụ cho khách hàng như Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, dấu mộc, công bố thông tin doanh nghiệp, tư vấn thủ tục và lưu ý sau khi thành lập.

Thành lập công ty

Bước 6: Hỗ trợ, tư vấn khách hàng các vấn đề liên quan

Kết quả của dịch vụ thành lập công ty sẽ được chuyển tới khách hàng, luật sư, chuyên gia tư vấn thuế để có những lưu ý cho bạn về vấn đề Kê khai thuế, công việc cần thực hiện sau khi đăng ký doanh nghiệp.

Vina Accounting cung cấp dịch vụ liên quan đến kế toán thuế, kê khai thuế, tư vấn các vấn đề liên quan đến thương hiệu, tư vấn tài chính, soạn thảo hợp đồng,…

Bước 7: Xin giấy phép đủ điều kiện hoạt động

Bước này chỉ áp dụng đối với ngành nghề có yêu cầu điều kiện sau thành lập công ty như vận tải, du lịch, nhà hàng, giáo dục, y tế,…

Trên đây là các bước cơ bản để thực hiện thành lập công ty, doanh nghiệp. Quý khách hãy liên hệ với Vina Accounting để được tư vấn cụ thể, cung cấp phí dịch vụ hợp lý nhất.

Thành lập công ty

IV. Ưu nhược điểm khi thành lập công ty so với hộ kinh doanh

  • Tư cách pháp nhân: Hộ kinh doanh cá thể sẽ không có tư cách pháp nhân. Công ty có tư cách pháp nhân chỉ phải chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi vốn góp. Trong khi đó, hộ kinh doanh sẽ phải chịu trách nhiệm bằng cả tài sản dân sự.
  • Phát hành hóa đơn: Công ty được phát hành, xuất hóa đơn giá trị gia tăng còn hộ kinh doanh thì không.
  • Dịch vụ kế toán: Hiện nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể sử dụng trọn gói dịch vụ kế toán thuế để tiết kiệm chi phí và giới hạn nhân sự.
  • Thuế khoán: Hộ kinh doanh có doanh thu sẽ bị áp thuế theo định mức.
  • Thuế VAT: Công ty thuộc thuế khấu trừ, thuế gián thu nên công ty khi xuất VAT thì tiền thuế thu từ khách hàng và nộp lại cho nhà nước.
  • Thành lập công ty: Việc thành lập công ty dễ dàng, chi phí thấp nhưng cần nhiều yếu tố vận hành, quản lý,…

V. Một số lưu ý, tư vấn thành lập công ty

1. Về trụ sở công ty

Trụ sở công ty không được ở nhà chung cư, nhà tập thể. Để đảm bảo hoạt động kinh doanh, khi thuê, mượn nhà nên ký kết hợp đồng thuê nhà và yêu cầu chủ nhà cung cấp 02 bản sao giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, trụ sở công ty phải liên hệ được, có người nhận thông tin, thư báo để không bị liệt vào công ty không kinh doanh tại trụ sở. Doanh nghiệp nên cố định trụ sở theo quận, huyện vì khi thay đổi trụ sở phải thực hiện thủ tục chốt thuế chuyển quận.

2. Lựa chọn loại hình doanh nghiệp

Bạn có thể lựa chọn các loại hình doanh nghiệp như Công ty 1 thành viên, Công ty hợp danh, Doanh nghiệp tư nhân, Công ty cổ phần,… Tuy nhiên, nếu bạn kinh doanh ngành nghề thông thường nên lựa chọn 1 trong 3 loại hình phổ biến là Công ty 1 thành viên, Công ty 2 thành viên trở lên, Công ty cổ phần.

3. Về đặt tên công ty

Trên thực tế, tên công ty ngày nay hạn chế do số lượng đăng ký ngày một nhiều, Tuy nhiên, để đặt tên theo mong muốn đơn giản bằng cách thêm cách tiền tố, hậu tố vào tên công ty là được.

Ngoài ra, khi đặt tên công ty cũng cần tính đến việc tên riêng có khả năng đăng ký nhãn hiệu, tên miền để nhận diện thương hiệu trong tương lai.

4. Về vốn điều lệ

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, vốn điều lệ do doanh nghiệp tự kê khai, tự chịu trách nhiệm. Thời hạn vốn góp là 90 từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Đối với tổ chức là thành viên/cổ đông thì việc góp vốn cần thực hiện bằng hình thức chuyển khoản vào tài khoản của công ty có đăng ký với cơ quan doanh nghiệp.

Thành lập công ty

5. Ngành nghề kinh doanh

Hiện nay, doanh nghiệp được kinh doanh ngành nghề mà pháp luật không cấm nhưng chỉ được phép kinh doanh ngành nghề mình đã đăng ký, kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tùy thuộc vào nhu cầu hoạt động doanh nghiệp có thể mở rộng ngành nghề kinh doanh để tránh phát sinh thêm thủ tục về sau.

VI. Các loại thuế cơ bản cần nộp

1. Các loại thuế công ty cần nộp

  • Thuế môn bài với vốn điều lệ dưới 10 tỷ nộp 2 triệu/năm, trên 10 tỷ nộp 3 triệu/năm
  • Thuế giá trị gia tăng
  • Thuế thu nhập doanh nghiệp
  • Thuế xuất, nhập khẩu
  • Thuế tài nguyên
  • Thiếu tiêu thụ đặc biệt

2. Các mốc thời gian nộp tờ khai thuế, nộp thuế

Thời hạn nộp tờ khai và thuế VAT:

  • Quý 1: Chậm nhất ngày 30/4
  • Quý 2: Chậm nhất ngày 30/7
  • Quý 3: Chậm nhất ngày 30/10
  • Quý 4: Chậm nhất vào ngày 30/1 năm sau

Tờ khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, không phải nộp tờ khai:

  • Quý 1: Chậm nhất ngày 30/4
  • Quý 2: Chậm nhất ngày 30/7
  • Quý 3: Chậm nhất ngày 30/10
  • Quý 4: Chậm nhất  vào ngày 30/1 năm sau

VII. Những lưu ý về việc kê khai thuế khi mới thành lập công ty

  • Đối với kê khai thuế VAT: Doanh nghiệp không phát sinh hóa đơn đầu vào, đầu ra thì thời hạn kê khai và nộp thuế, công ty vẫn phải nộp tờ khai thuế VAT
  • Đối với báo cáo tình trạng sử dụng hóa đơn: Doanh nghiệp cần kê khai dù chưa xuất hóa đơn VAT của công ty
  • Đối với báo cáo tài chính: Doanh nghiệp cần lập và nộp BCTC cuối năm dù không phát sinh hoạt động kinh doanh nào

Thành lập công ty

VIII. Cần làm gì sau khi thành lập công ty/doanh nghiệp?

1. Mở tài khoản ngân hàng đứng tên doanh nghiệp/công ty

Thủ tục này do người đại diện pháp luật của doanh nghiệp tiến hành bao gồm các giấy tờ như sau:

  • 01 bản công chứng Giấy “Chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp”
  • 01 bản công chứng CMND/CCCD của người đại diện pháp luật
  • 01 bản sao của điều lệ công ty

2. Đăng ký chữ ký số để nộp thuế và báo cáo thuế trực tuyến

Đăng ký nộp thuế điện tử từ ngân hàng doanh nghiệp đã đăng ký mở tài khoản. Tuy nhiên, hiện nay số lượng ngân hàng có thể đăng ký online cho doanh nghiệp còn hạn chế nên có ít lựa chọn.

3. Nộp tờ khai thuế, thuế môn bài

Người nộp lệ phí mới ra hoạt động sản xuất, kinh doanh hay mới thành lập, doanh nghiệp vừa/chuyển từ hộ kinh doanh thực hiện khai lệ phí môn bài, nộp tờ khai cho cơ quan thuế trước 30/01 sau năm thành lập.

4. Treo biển cho trụ sở chính

Doanh nghiệp bắt buộc treo biển công ty tại trụ sở với nội dung: Tên cơ quan chủ quản, tên công ty, địa chỉ trụ sở, số điện thoại, email.

5. Phát hành hóa đơn điện tử

Hồ sơ đề nghị phát hành hóa đơn điện tử qua mạng bao gồm: Mẫu quyết định ban hành hóa đơn và mẫu hóa đơn.

IX. Các câu hỏi thường gặp khi thành lập công ty

1. Chi phí cho việc thành lập công ty là bao nhiêu?

  • Thành lập công ty, doanh nghiệp và con dấu chỉ từ 1.200.000 VNĐ
  • Thành lập công ty, doanh nghiệp và con dấu, chữ ký số, hóa đơn điện tử chỉ từ 5.400.000 VNĐ

2. Ai được quyền thành lập công ty?

  • Bạn chỉ cần trên 18 tuổi và không thuộc đối tượng cấm thành lập, quản lý doanh nghiệp thì đều được thành lập công ty.
  • Đối với công nhân viên chức, chỉ được góp vốn vào công ty cổ phần vì được chuyển nhượng như chứng khoán.

3. Hồ sơ xin thành lập công ty nộp ở đâu?

Nếu bạn thành lập hộ kinh doanh cá thể thì nộp cho UBND cấp huyện, Quận và khi thành lập công ty thì nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch & Đầu tư nơi đặt trụ sở chính của công ty.

4. Vốn bao nhiêu là có thể thành lập được công ty?

Theo quy định của pháp luật, kê khai bao nhiêu vốn là quyền của doanh nghiệp, công ty và phải tự chịu trách nhiệm về vốn điều lệ công ty. Trong đó, doanh nghiệp không cần chứng minh nguồn vốn mà chỉ cần kê khai theo đúng quy định.

5. Chung cư có thể đăng ký thành lập công ty không?

Theo quy định của pháp luật, nhà tập thể, chung cư không được đăng ký làm trụ sở chính của công ty hay chi nhánh, văn phòng đại diện,…

X. Tại sao nên lựa chọn sử dụng dịch vụ thành lập doanh nghiệp/thành lập công ty tại Vina Accounting?

Vina Accounting chuyên cung cấp dịch vụ thành lập công ty nhanh nhất, chất lượng và giá tốt nhất trên thị trường hiện nay. Đội ngũ am hiểu luật doanh nghiệp, luôn cập nhật kịp thời nên nắm bắt được những thay đổi, bổ sung trong quy định luật hiện hành.

Bên cạnh đó, thủ tục nhanh gọn cùng dịch vụ tận tình sẽ giúp Quý khách có được kết quả sớm nhất có thể và tránh tình trạng đi lại nhiều lần do thiếu giấy tờ, làm lại giấy tờ không mong muốn. Công ty phụ trách kết nối đến các quỹ đầu tư, mạng lưới chuyên gia sẽ hỗ trợ doanh nghiệp sau khi thành lập, mở rộng thị trường thông qua xúc tiến thương mại.

Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị hỗ trợ dịch vụ thành lập công ty uy tín thì hãy liên hệ ngay với Vina Accounting qua hotline 0901 227 388 hoặc qua website chính thức vinaaccounting.vn để được tư vấn tận tình, chi tiết nhất.