Thủ tục tạm ngừng kinh doanh với cơ quan thuế là thủ tục quan trọng khi doanh nghiệp muốn xin tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy thủ tục này không quá phức tạp nhưng nếu người chủ doanh nghiệp không nắm rõ thì sẽ gặp khó khăn trong quá trình làm thủ tục tạm ngừng kinh doanh với cơ quan thuế. Cùng Vina Accounting tìm hiểu chi tiết về thủ tục này trong bài viết dưới đây.
I. Quy định về tạm ngừng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp
Doanh nghiệp có quyền tạm ngừng các hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng phải gửi văn bản thông báo cho Cơ quan đăng ký kinh doanh chậm nhất là 3 ngày trước ngày chính thức tạm ngừng hoặc tiếp tục kinh doanh.
Trong khoảng thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp cần phải nộp đủ thuế, các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp còn đang nợ. Đồng thời, doanh nghiệp cần phải tiếp tục thanh toán các khoản nợ nếu có, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với người lao động và khách hàng, trừ trường hợp doanh nghiệp khách hàng, chủ nợ và người lao động có các thỏa thuận khác.
Theo Điều 206 Luật Doanh nghiệp 2020, cơ quan đăng ký kinh doanh của nhà nước có thẩm quyền yêu cầu bắt buộc doanh nghiệp phải tạm ngừng kinh doanh trong trường hợp sau:
- Tạm ngừng hoặc chấm dứt các hoạt động kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, ngành, nghề tiếp cận trên thị trường có điều kiện đối với các nhà đầu tư nước ngoài khi phát hiện doanh nghiệp không có đủ điều kiện tương ứng được quy định bởi pháp luật Việt Nam.
- Tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có liên quan theo quy định của pháp luật về quản lý thuế, môi trường và quy định khác có liên quan của pháp luật.
- Đình chỉ các hoạt động, chấm dứt kinh doanh một, một số ngành, nghề kinh doanh hoặc trong một số lĩnh vực theo quyết định đưa ra của Tòa án.
Xem thêm: Thủ tục và hồ sơ gia hạn tạm ngừng hoạt động kinh doanh
II. Thực hiện các thủ tục tạm ngừng kinh doanh với cơ quan thuế
Theo Điều 37 Luật Quản lý thuế thì hộ kinh doanh, tổ chức cá nhân kinh doanh thuộc diện đăng ký kinh doanh phải tạm ngừng hoạt động, kinh doanh có thời hạn đã thông báo theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 và quy định khác của pháp luật có liên quan thì cơ quan thuế phải căn cứ vào thông báo của doanh nghiệp hoặc các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện việc quản lý thuế trong thời gian doanh nghiệp nộp thuế tạm ngừng hoạt động, kinh doanh.
- Đối với Thông báo tạm ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh: xử lý hồ sơ và ban hành Thông báo chấp thuận/ hoặc không chấp thuận việc tạm ngừng hoạt động, sản xuất kinh doanh theo mẫu số 27/TB-ĐKT, Thông báo về việc tạm ngừng hoạt động, kinh doanh theo đơn vị chủ quản theo mẫu số 33/TB-ĐKT (nếu có) trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày doanh nghiệp nhận đủ hồ sơ.
- Đối với văn bản chấp thuận việc tạm ngừng hoạt động, kinh doanh sản xuất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền: Cơ quan thuế có nghĩa vụ phải cập nhật thông tin tạm ngừng hoạt động, kinh doanh của doanh nghiệp vào hệ thống ứng dụng đăng ký thuế.
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 thuộc Nghị định số 126/2020/NĐ – CP, sau khi cơ quan thuế đã ban hành Thông báo đến người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký, doanh nghiệp, công ty, hợp tác xã cơ quan đăng ký hợp tác xã, được cơ quan đăng ký kinh doanh chấp thuận tạm ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng còn nợ thuế và các khoản phụ thu khác thuộc ngân sách nhà nước, có hành vi vi phạm pháp luật về quản lý thuế, hóa đơn trước thời điểm tạm ngừng hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký thì người nộp thuế cần phải hoàn thành nghĩa vụ thuế, hóa đơn còn thiếu, chấp hành theo các quyết định, thông báo của cơ quan quản lý thuế.
III. Luật sư hỗ trợ, tư vấn CSKH về thủ tục tạm ngừng kinh doanh với cơ quan thuế
Luật sư hỗ trợ, tư vấn chăm sóc khách hàng về các thủ tục tạm ngừng kinh doanh với cơ quan thuế bao gồm các công việc sau:
- Tư vấn quy trình, hồ sơ, thủ tục, các điều kiện và các vấn đề pháp lý phát sinh liên quan đến quá trình tạm ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp với cơ quan thuế.
- Tư vấn, hỗ trợ khách hàng và chuẩn bị hồ sơ, thay mặt doanh nghiệp thực hiện các thủ tục với cơ quan nhà nước liên quan.
- Hướng dẫn khách hàng hoàn thành biểu mẫu cho thông báo của việc tạm ngừng sản xuất, kinh doanh.
- Tư vấn, xử lý các vấn đề pháp lý khác liên quan đến nghĩa vụ thuế phát sinh trong suốt quá trình doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh.
IV. Chi phí thuê luật sư
Chi phí dịch vụ thuê luật sư sẽ được xác định tùy theo vào từng vấn đề, yêu cầu (đối tượng hợp đồng) cụ thể của khách hàng để đưa ra mức phí dịch vụ hợp lý, phải chăng phù hợp với sự vụ yêu cầu của khách hàng.
Trong trường hợp phát sinh thêm những tình tiết mới, ảnh hưởng đến đối tượng ghi trên hợp đồng, các bên có thể thỏa thuận lại về mức phí dịch vụ dựa theo phụ lục hợp đồng.
Xem thêm: Thủ tục tạm ngừng kinh doanh công ty TNHH
V. Cam kết chất lượng
Vina Accounting sở hữu đội ngũ luật sư chuyên nghiệp, trình độ cao có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp lý cam kết hứa hẹn sẽ mang đến cho khách hàng dịch vụ tốt nhất.
Đặt quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng lên hàng đầu với tiêu chí tuân thủ các quy định pháp luật, đạo đức nghề nghiệp của luật sư. Đồng thời đề cao vấn đề bảo mật thông tin để giúp khách hàng khi tìm đến an tâm khi sử dụng dịch vụ của Vina Accounting.
Hy vọng những thông tin ở bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc về thủ tục tạm ngừng kinh doanh với cơ quan thuế. Nếu có bất cứ vấn về thắc mắc cần được hỗ trợ, vui lòng liên hệ hotline 0901 22 73 88 hoặc truy cập ngay vào website vinaaccounting.vn để được tư vấn tận tình.