Khi doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong hoạt động vận hành công ty, tài chính và muốn tạm hoãn hoạt động kinh doanh trong một thời gian để sắp xếp lại công việc và ổn định kinh tế. Đây cũng là lựa chọn đáng để các người chủ doanh nghiệp cân nhắc nếu không muốn giải thể công ty. Cùng Vina Accouting tìm hiểu việc làm thủ tục tạm ngừng kinh doanh công tyTNHH dưới đây nhé.
I. Quy định về thủ tục tạm ngừng kinh doanh đối với công ty TNHH 2 thành viên
Trước khi thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên, doanh nghiệp cần phải hoàn tất việc thông báo tạm dừng hoạt động gửi tới phòng Đăng ký kinh doanh tại địa điểm hoặc trụ sở chính mà công ty đã đăng ký.
Doanh nghiệp cần hoàn tất việc gửi thông báo trước ít nhất 15 ngày được tính từ ngày tạm dừng các hoạt động hoặc trở lại hoạt động. (Điều này được căn cứ theo khoản 1 Điều 200 Luật doanh nghiệp năm 2014)
II. Thời hạn tối đa công ty có thể tạm ngừng hoạt động
Theo Luật doanh nghiệp 2014, thời hạn tối đa công ty TNHH 2 thành viên được tạm ngừng kinh doanh là 1 năm. Sau khi hết thời hạn trên, doanh nghiệp cần phải thông báo tới Phòng đăng ký kinh doanh nếu muốn tiếp tục tạm ngừng hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, tổng thời gian tạm ngừng không được phép vượt quá 2 năm liên tiếp.
III. Hồ sơ cần thiết để tiến hành thủ tục tạm ngừng hoạt động kinh doanh
Đối với hồ sơ cần thiết để tạm ngừng kinh doanh công ty TNHH 2 thành viên trở lên, doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau:
- Thông báo về việc tạm ngừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh.
- Giấy quyết định của Hội đồng thành viên công ty xác nhận về việc tạm ngừng kinh doanh.
- Biên bản họp của Hội đồng thành viên công ty về việc tạm ngừng hoạt động kinh doanh.
- Thông báo gửi tới cơ quan thuế để xác nhận các khoản nợ ( nếu có) tính đến thời điểm tạm ngừng hoạt động kinh doanh.
- Giấy ủy quyền thực hiện các thủ tục tạm ngừng kinh doanh trong trường hợp thuê bên thứ 3 hoặc người đại diện không thể trực tiếp tới cơ quan có thẩm quyền để nộp hồ sơ.
Xem thên: Top những phần mềm kế toán online tốt nhất hiện nay
IV. Thủ tục nộp hồ sơ tạm ngừng kinh doanh công ty TNHH online
Doanh nghiệp có thể lựa chọn 2 hình thức để nộp hồ sơ thủ tục tạm ngừng kinh doanh đối với công ty TNHH 2 thành viên là: Nộp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền hay nộp Online thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Cụ thể, thủ tục hồ sơ nộp online gồm các bước như sau:
- Bước 1: Hoàn tất việc đăng ký và đăng nhập tài khoản tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
- Bước 2: Điền đầy đủ thông tin của doanh nghiệp được hệ thống yêu cầu.
- Bước 3: Scan và tải file hồ sơ cần thiết lên hệ thống.
- Bước 4: Xác nhận lại lần cuối đã đầy đủ thông tin và hoàn tất nộp hồ sơ
Lưu ý: Nếu hồ sơ hoàn tất thủ tục tạm ngừng kinh doanh công ty thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp hợp lệ, người đại diện công ty cần mang biên nhận và giấy ủy quyền ( nếu có) đến tận Phòng đăng ký kinh doanh tại nơi đặt trụ sở chính hoặc địa chỉ doanh nghiệp đăng ký để lấy kết quả.
V. Nghĩa vụ phải hoàn thành sau khi đã đăng ký tạm ngừng kinh doanh
Ngay cả khi đã hoàn tất thủ tục tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp cần phải hoàn tất nghĩa vụ về thuế và nghĩa vụ trả nợ.
1. Về nghĩa vụ thuế
Trong thời gian công ty tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp có nghĩa vụ hoàn thiện đủ số thuế còn đang nợ, hoàn thành các thỏa thuận đối với đối tác, khách hàng và người lao động bằng các hợp đồng theo pháp luật quy định.
Trong thời gian tạm ngừng các hoạt động, doanh nghiệp vẫn phải đóng thuế đầy đủ và nộp báo cáo tài chính cho số tháng vẫn hoạt động kinh doanh bình thường trong năm đó.
2. Nghĩa vụ trả nợ
Doanh nghiệp có trách nhiệm hoàn tất các khoản nợ với nhà nước, đối tác hoặc khách hàng dù đã làm xong thủ tục tạm ngừng hoạt động kinh doanh công ty TNHH 2 thành viên trở lên.
Xem thêm: Thủ tục và hồ sơ gia hạn tạm ngừng hoạt động kinh doanh
VI. Những lưu ý khi làm hoàn tất thủ tục tạm ngừng kinh doanh
Để hoàn tất thủ tục tạm ngừng kinh doanh đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên, doanh nghiệp cần phải chú ý tới các lưu ý quan trọng dưới đây:
- Doanh nghiệp phải có thông báo bằng văn bản cho Cơ quan đăng ký kinh doanh chậm nhất là 3 ngày làm việc trước ngày chính thức tạm ngừng các hoạt động kinh doanh ( được quy định theo khoản 1 điều 206 Luật Doanh nghiệp 2020)
- Thời hạn tạm ngừng hoạt động tình từ ngày đăng ký không vượt quá một năm theo quy định tuy nhiên doanh nghiệp không được phép tạm ngừng hoạt động kinh doanh trong 2 năm liên tiếp
- Trong thời gian tạm ngừng hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp sẽ không phải nộp các hồ sơ khai thuế, trừ trường hợp người nộp thuế phải tạm ngừng hoạt động, kinh doanh không trọn tháng, quý, năm dương lịch hoặc theo năm tài chính thì vẫn phải nộp hồ sơ khai thuế theo tháng, quý; hồ sơ quyết toán của năm. ( Quy định tại điểm a, Khoản 2, Điều 4, Nghị định 126/2020/NĐ – CP)
- Doanh nghiệp sẽ được miễn lệ phí môn bài trong thời gian tạm ngừng kinh doanh với điều kiện: Có văn bản xin tạm dừng hoạt động kinh doanh, sản xuất gửi cho cơ quan thuế trước thời hạn phải nộp lệ phí được tính theo quy định. Đồng nghĩa với việc doanh nghiệp thông báo tạm ngừng kinh doanh trước ngày 31 tháng 1 thì sẽ được miễn lệ phí môn bài.
- Doanh nghiệp gửi thông tin về tạm ngừng hoạt động cho cơ quan đăng ký kinh doanh mà không cần thông báo đến cho cơ quan thuế.
Trên đây là toàn bộ thông tin mới nhất về thủ tục tạm ngừng kinh doanh công ty TNHH mà Vina Accounting muốn chia sẻ đến bạn đọc. Nếu có bất kỳ thắc mắc cần giải đáp, liên hệ ngay hotline 0901 22 73 88 hoặc truy cập website vinaaccounting.vn để được hỗ trợ giải đáp chi tiết và nhanh chóng nhất.