Thủ tục sau khi thành lập công ty cổ phần mới nhất hiện nay 

Các doanh nghiệp cần thực hiện một số công việc bắt buộc theo quy định của pháp luật hiện hành sau khi thành lập công ty. Vậy có những thủ tục sau khi thành lập công ty cổ phần nào? Bài viết sau đây, Vina Accounting sẽ cung cấp các thông tin chi tiết nhất về vấn đề trên, mời bạn cùng theo dõi.

I. Thực hiện việc kê khai và nộp thuế môn bài tại cơ quan thuế quản lý

Pháp luật quy định rằng mọi doanh nghiệp đều phải kê khai và nộp thuế môn bài, chậm nhất là vào ngày cuối cùng của tháng bắt đầu kinh doanh hoặc nếu trong trường hợp doanh nghiệp chưa có hoạt động sản xuất kinh doanh thì thời hạn nộp tờ khai thuế môn bài trễ nhất là trong khoảng 30 ngày, kể từ ngày nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Vào năm 2021, mức thuế môn bài ở nước ta là 3.000.000 đồng/năm đối với doanh nghiệp có vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng và 2.000.000 đồng/năm đối với các doanh nghiệp có vốn điều lệ dưới 10 tỷ đồng.

II. Treo biển tại trụ sở công ty

Việc doanh nghiệp không thực hiện treo bảng hiệu công ty có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng hoặc có thể bị khóa mã số thuế tùy theo mức độ vi phạm (Theo Điều 34 Nghị định 50/2016/NĐ-CP) bởi vì theo quy định tại Luật Doanh nghiệp 2014, tên công ty phải được viết hoặc gắn tại chi nhánh, trụ sở chính hoặc văn phòng đại diện của công ty đó.

Thủ tục sau khi thành lập công ty cổ phần

III. Mở tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp và thông báo tài khoản với cơ quan thuế

Khi doanh nghiệp bắt đầu hoạt động thì việc cần có tài khoản ngân hàng là một điều thiết yếu để thực hiện các giao dịch thanh toán bằng chuyển khoản và nộp thuế điện tử.

1. Hồ sơ mở tài khoản ngân hàng

Cụ thể, hồ sơ mở tài khoản ngân hàng bao gồm: Giấy đề nghị mở tài khoản theo mẫu của ngân hàng có dấu của công ty, chữ ký của người đại diện, CMND của người đại diện (bản sao có công chứng), Giấy phép đăng ký kinh doanh (bản sao có công chứng) và thông báo đã đăng tải mẫu dấu của công ty lên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.

Ngoài ra, khi mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp, một số ngân hàng còn có những yêu cầu khác như: quyết định thành lập công ty hay điều lệ thành lập công ty và bắt buộc phải có kế toán trưởng và bản sao công chứng CMND của kế toán.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết, doanh nghiệp cần mang hồ sơ xin mở tài khoản đến ngân hàng để hoàn thành thủ tục mở tài khoản và kích hoạt tài khoản cho công ty với số dư tối thiểu là 1.000.000 đồng.

2. Tiến hành đăng ký chữ ký số điện tử thực hiện nộp thuế điện tử

Chữ ký điện tử, chữ ký số hay token được xem là công cụ điện tử vô cùng quan trọng để doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hoặc hồ sơ qua mạng như: bảo hiểm xã hội, nộp thuế điện tử, ký hợp đồng online, giao dịch qua ngân hàng,…nhằm tiết kiệm được nhiều thời gian trong việc đi lại, in ấn và đóng dấu.

Ngoài ra, để có thể sử dụng chữ ký số, doanh nghiệp cần phải đăng ký với cơ quan thuế và được ngân hàng xác nhận sau khi mua chữ ký số tại các đơn vị cung cấp như: FPT, Viettel, BKAV, CK, Newtel, Vina, CA2 (Nacencomm), Safe-CA,…Trong đó, Viettel là nhà mạng cung cấp dịch vụ chữ ký số chất lượng nhất với 3 gói sau:

Gói/Thời hạn Giá
1 năm 1.350.000 đồng
2 năm 1.900.000 đồng
3 năm 2.100.000 đồng

Lưu ý: mỗi doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều chữ ký điện tử, tuy nhiên một chữ ký điện tử chỉ được sử dụng cho một doanh nghiệp duy nhất.

Thủ tục sau khi thành lập công ty cổ phần

IV. Các thủ tục cơ bản khi phát hành hóa đơn điện tử

1. Lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử phù hợp

Hiện nay, doanh nghiệp chỉ cần tìm kiếm và lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ phần mềm hóa đơn điện tử phù hợp tại website của các cục thuế bởi trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử uy tín và chất lượng. Đồng thời, tất cả các đơn vị này đều phải được cấp giấy phép hoạt động và chịu sự kiểm soát của Tổng Cục Thuế.

2. Quyết định áp dụng đối với hóa đơn điện tử

Theo Mẫu số 1, Thông tư 32/2011/TT-BTC bao gồm một số nội dung cơ bản sau đây:

  • Tên phần mềm ứng dụng để khởi tạo và tạo lập hoá đơn điện tử, tên hệ thống thiết bị hay phương tiện điện tử.
  • Phương tiện điện tử hoạt động dựa trên công nghệ kỹ thuật số, từ tính, điện tử, truyền dẫn không dây, quang học, điện từ hoặc những công nghệ tương tự khác.
  • Tên nhà cung ứng dịch vụ hay bộ phận kỹ thuật phải chịu trách nhiệm về mặt kỹ thuật hoá đơn điện tử và phần mềm ứng dụng.
  • Quy trình và trách nhiệm của từng bộ phận trực thuộc liên quan đến việc tạo lập, luân chuyển và lưu trữ dữ liệu hoá đơn điện tử trong nội bộ của tổ chức,…

3. Hóa đơn mẫu hay hóa đơn chuyển đổi

Hóa đơn mẫu bắt buộc phải đảm bảo đầy đủ các chỉ tiêu của hóa đơn. Bên cạnh đó, những thông tin cá nhân như: tên, địa chỉ và đơn vị của người bán trên hóa đơn mẫu phải đúng với thông tin đã được đăng ký thuế.

Thủ tục sau khi thành lập công ty cổ phần

4. Thông báo phát hành hóa đơn điện tử

4.1. Những nội dung của thông báo phát hành hóa đơn điện tử

  • Tên đơn vị phát hành hoá đơn điện tử cùng với mã số thuế, địa chỉ liên lạc, số điện thoại.
  • Các loại hoá đơn phát hành, chẳng hạn như: tên loại hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số, số lượng hóa đơn, thông báo phát hành,…
  • Tên của cơ quan thuế thực hiện tiếp nhận thông báo.
  • Ngày lập thông báo phát hành.
  • Tên, chữ ký của người đại diện pháp lý và dấu của đơn vị (nếu gửi thông báo phát hành đến cơ quan thuế bằng giấy) hoặc chữ ký điện tử của tổ chức phát hành (nếu gửi đến cơ quan thuế thông qua cổng thông tin điện tử).

4.2. Nộp thông báo phát hành hóa đơn

Trường hợp nộp trực tiếp thông báo phát hành hóa đơn tại cơ quan thuế, hồ sơ phải bao gồm: quyết định sử dụng hóa đơn điện tử, thông báo phát hành hóa đơn dựa theo mẫu số 2, Thông tư 32/2011/TT-BTC và hóa đơn mẫu hay hóa đơn chuyển đổi.

Mặt khác, nếu nộp thông báo phát hành hóa đơn thông qua hệ thống thuế điện tử, hồ sơ cần phải có:

  • Quyết định sử dụng hóa đơn điện tử
  • Hóa đơn mẫu hay hóa đơn chuyển đổi;
  • Thông báo phát hành hóa đơn dựa theo mẫu TB01/AC (theo thông tư số 26/2015/TT-BTC được ban hành ngày 27/02/2015) kết xuất từ phần mềm hỗ trợ kê khai (HTKK).

4.3. Tra cứu hồ sơ hợp lệ liên quan đến các thủ tục phát hành hóa đơn điện tử

Thông thường, khoảng sau 2 ngày kể từ ngày nộp thông báo phát hành hóa đơn, doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin hóa đơn được cập nhật trên hệ thống. Nếu doanh nghiệp thấy kết quả hóa đơn đã có đầy đủ thông tin có nghĩa là thông báo phát hành hoá đơn đã thành công, từ đó doanh nghiệp có thể bắt đầu sử dụng hoá đơn điện tử.

Mặt khác, nếu chưa có kết quả có nghĩa là thông báo chưa thành công. Trong trường hợp này, doanh nghiệp cần phải liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế quản lý để tìm hiểu nguyên nhân và tiến hành thực hiện lại thủ tục phát hành hoá đơn điện tử.

Thủ tục sau khi thành lập công ty cổ phần

5. Một số yêu cầu cần chuẩn bị khi cơ quan thuế xuống kiểm tra

Khi cơ quan thuế xuống kiểm tra, doanh nghiệp cần chuẩn bị những yêu cầu sau:

  • Treo biển doanh nghiệp tại địa chỉ trụ sở chính của công ty.
  • Có văn bản hợp pháp về việc xác nhận quyền sử dụng địa chỉ trụ sở chính của công ty như: liên quan đến hợp đồng mượn nhà, hợp đồng thuê nhà hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ghi tên của giám đốc công ty.
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp kèm theo thông báo đăng tải mẫu dấu, dấu tròn.
  • Có hợp đồng mua bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ để chứng minh rằng công ty đã hoạt động và có nhu cầu xuất hoá đơn bán hàng cho khách.
  • Có các nội thất như: bàn ghế, sổ sách hay những vật dụng liên quan khác chứng tỏ công ty đang trong quá trình hoạt động.

V. Đăng ký khấu hao tài sản

Đây là một bước quan trọng và không thể thiếu khi làm thủ tục thành lập công ty cổ phần. Các công ty, doanh nghiệp cần phải đăng ký phương pháp trích khấu hao với chi cục thuế trước khi thực hiện trích khấu hao tài sản cố định.

Bài viết trên Vina Accounting đã cung cấp các thông tin chi tiết nhất về các thủ tục sau khi thành lập công ty cổ phần. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ mang đến cho bạn đọc những kiến thức mới và bổ ích nhất.