Khi văn phòng đại diện hoạt động dần không còn hiệu quả hay không cần thiết nữa thì các doanh nghiệp thường sẽ lựa chọn giải thể văn phòng đại diện. Vậy toàn bộ hồ sơ, thủ tục giải thể văn phòng đại diện là gì? Các thủ tục của cơ quan thuế có phức tạp hay không? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.
1. Các bước thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện
Bước 1: Tiến hành các thủ tục với cơ quan thuế
Doanh nghiệp phải chuẩn bị đầy đủ các thủ tục đăng ký với cơ quan thuế để hoàn tất nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
Bước 2: Tiến hành các thủ tục chấm dứt văn phòng đại diện tại cơ quan đăng ký kinh doanh
- Doanh nghiệp cần phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu của văn phòng đăng ký kinh doanh và nộp đúng thời gian quy định
- Sau khi tiếp nhận toàn bộ hồ sơ chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện, văn phòng đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông tin về vấn đề văn phòng đại diện chấm dứt hoạt động cho cơ quan thuế. Trong thời hạn là 02 ngày làm việc bắt đầu từ ngày nhận được thông tin của văn phòng đăng ký kinh doanh thì cơ quan thuế gửi ý kiến về việc hoàn tất nghĩa vụ nộp thuế của văn phòng đại diện đến văn phòng đăng ký kinh doanh.
- Trong thời hạn là 05 ngày làm việc bắt đầu từ ngày nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện, văn phòng đăng ký kinh doanh sẽ thực hiện chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện tại cơ sở dữ liệu của quốc gia về việc đăng ký doanh nghiệp, nếu như không nhận được ý kiến từ chối nào của cơ quan thuế, đồng thời đưa ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện.
- Thời hạn để giải quyết toàn bộ hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện là 05 ngày làm việc bắt đầu từ ngày tiếp nhận hồ sơ hoặc có thể sẽ lâu hơn do phải chờ thông tin của cơ quan thuế.
- Thủ tục không cần thu lệ phí
Xem thêm: Thủ tục giải thể doanh nghiệp có vốn nước ngoài
Bước 3: Trả lại con dấu của văn phòng đại diện tại cơ quan công an
Chỉ áp dụng đối với các văn phòng đại diện mà trước đây do cơ quan công an cấp con dấu.
Toàn bộ hồ sơ chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện
- Thông báo về vấn đề chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện
- Nghị quyết và quyết định và bản sao của biên bản cuộc họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH (trách nhiệm hữu hạn) có hai thành viên trở lên, công ty hợp danh và công ty cổ phần về việc trả con dấu; nghị quyết và quyết định của chủ sở hữu doanh nghiệp đối với công ty TNHH (trách nhiệm hữu hạn) có một thành viên về vấn đề chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện
- Có sự xác nhận của cơ quan thuế (nếu có).
2. Câu hỏi liên quan đến chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện
2.1. Khi chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện cần thực hiện thủ tục với cơ quan thuế hay không?
Câu trả lời là có. Trước khi thực hiện toàn bộ thủ tục chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện tại sở kế hoạch và đầu tư thì doanh nghiệp cần phải thực hiện thủ tục đăng ký với cơ quan thuế để hoàn tất nghĩa vụ nộp thuế đúng theo quy định của pháp luật về thuế.
2.2. Khi chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện có cần phải trả lại con dấu hay không?
- Đối với văn phòng đại diện được thành lập vào trước đây và con dấu do cơ quan công an cấp thì khi đóng cửa phải hoàn tất các thủ tục trả con dấu với cơ quan công an.
- Đối với văn phòng đại diện mà do doanh nghiệp tự khắc dấu kể từ năm 2015 trở lại đây thì doanh nghiệp không cần phải trả lại con dấu. Con dấu này sẽ tự động hết hiệu lực khi mà văn phòng có thông báo chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện.
Xem thêm: Thủ tục trả con dấu khi giải thể theo đúng quy định pháp luật
2.3. Sau khi đóng cửa văn phòng đại diện nhưng công ty muốn mở lại thì có được hay không?
Câu trả lời là hoàn toàn được bởi vì khi doanh nghiệp mà không có nhu cầu hoạt động thì có thể đóng cửa văn phòng đại diện, còn khi doanh nghiệp có nhu cầu lại vẫn có thể mở lại văn phòng đại diện mà không bị bất kỳ sự cản trở hay hạn chế nào.
Qua bài viết trên, hy vọng rằng những thông tin chi tiết về thủ tục giải thể văn phòng đại diện mà chúng tôi đã cung cấp sẽ mang đến cho các cá nhân hoặc doanh nghiệp những thông tin hữu ích. Nếu bạn có thắc mắc liên quan đến những thủ tục trên, hãy nhắn tin cho Vina Accounting ngay tại website vinaaccounting.vn hoặc liên hệ số hotline 0901 22 73 88 để được hỗ trợ giải đáp.