Hầu hết các tổ chức, doanh nghiệp khi gặp khó khăn hoặc gián đoạn trong quá trình kinh doanh thường lựa chọn giải pháp tạm ngừng kinh doanh hơn là giải thế hoàn toàn. Tuy nhiên, một số người vẫn còn nhiều thắc mắc trong vấn đề nộp thuế môn bài trong thời gian tạm ngừng hoạt động. Vì vậy, hãy cùng Vina Accounting tìm kiếm câu trả lời về việc tạm ngừng kinh doanh có phải nộp thuế môn bài theo quy định pháp lý thông qua bài viết dưới đây.
Các doanh nghiệp thường tạm ngừng kinh doanh khi gặp khó khăn chưa thể giải quyết
1. Tạm ngừng kinh doanh có phải nộp thuế môn bài
Tại khoản 3 Điều 4 Thông tư 302/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính quy định:
“3. Tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh hoặc mới thành lập, được cấp đăng ký thuế và mã số thuế, mã số doanh nghiệp trong thời gian của 6 tháng đầu năm thì nộp mức lệ phí môn bài cả năm; nếu thành lập, được cấp đăng ký thuế và mã số thuế, mã số doanh nghiệp trong thời gian 6 tháng cuối năm thì nộp 50% mức lệ phí môn bài cả năm.
Tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh nhưng không kê khai lệ phí môn bài thì phải nộp mức lệ phí môn bài cả năm, không phân biệt thời điểm phát hiện là của 6 tháng đầu năm hay 6 tháng cuối năm.
Tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình đang sản xuất, kinh doanh và có thông báo gửi cơ quan thuế về việc tạm ngừng kinh doanh cả năm dương lịch thì không phải nộp lệ phí môn bài của năm tạm ngừng kinh doanh. Trường hợp tạm ngừng kinh doanh không trọn năm dương lịch thì vẫn phải nộp mức lệ phí môn bài cả năm.”
Kết luận:
- Nếu doanh nghiệp của bạn tạm ngừng kinh doanh cả năm thì không phải nộp thuế môn bài.
- Nếu doanh nghiệp của bạn tạm ngừng kinh doanh không trọn năm thì vẫn phải nộp lệ phí môn bài.
2. Tạm ngừng kinh doanh có phải nộp hồ sơ quyết toán thuế
Doanh nghiệp có nghĩa vụ nộp thuế môn bài theo quy định của pháp luật
Xem thêm: Các tiêu chuẩn thẩm định giá tài sản vô hình doanh nghiệp cần biết năm 2023
Điều 14 Thông tư 151/2014/TT-BTC quy định như sau:
“đ) Người nộp thuế trong thời gian tạm ngừng kinh doanh không phát sinh nghĩa vụ thuế thì không phải nộp hồ sơ khai thuế của thời gian tạm ngừng hoạt động kinh doanh.
Trường hợp người nộp thuế tạm ngừng kinh doanh không trọn năm dương lịch hoặc năm tài chính thì vẫn phải nộp hồ sơ quyết toán thuế năm.”
Nghĩa là:
- Nếu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh tròn năm dương lịch hoặc năm tài chính thì không cần phải nộp Hồ sơ quyết toán thuế.
- Ngược lại, nếu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh không tròn năm dương lịch hoặc năm tài chính thì vẫn phải nộp Hồ sơ quyết toán thuế.
3. Hồ sơ quyết toán thuế gồm những gì?
Tại Khoản 3 Điều 16 Thông tư 151/2014/TT-BTC ngày 10/10/2014 có ghi như sau:
“b) Hồ sơ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp bao gồm:
- Tờ khai quyết toán thuế TNDN theo mẫu số 03/TNDN
- Báo cáo tài chính năm hoặc báo cáo tài chính đến thời điểm có quyết định về việc doanh nghiệp thực hiện chia, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, giải thể, chấm dứt hoạt động.
- Một hoặc một số phụ lục kèm theo tờ khai ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC và Thông tư này (tùy theo thực tế phát sinh của người nộp thuế).”
4. Lưu ý khi làm thủ tục tạm ngừng kinh doanh
Cá nhân, tổ chức cần ghi nhớ một số lưu ý khi thực hiện nghĩa vụ nộp thuế
Xem thêm: Phương pháp thẩm định giá tài sản thanh lý hiệu quả, chính xác
- Không được phép viết tay vào các mẫu để nộp hồ sơ. Bạn nên sử dụng ghim kẹp thay vì ghim bấm để bấm hồ sơ. Ngoài ra, hồ sơ và các bản sao y giấy tờ chứng thực cá nhân, chứng chỉ hành nghề cũng như các loại giấy tờ kèm theo phải sử dụng khổ giấy A4.
- Khi doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh thì phải có nghĩa vụ thông báo bằng văn bản cho cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký và cơ quan thuế ít nhất 15 ngày trước lúc chính thức tạm ngừng kinh doanh.
Thời hạn tạm ngừng kinh doanh ghi trong văn bản thông báo không được vượt quá 1 năm. Sau khi hết thời hạn thông báo, nếu doanh nghiệp vẫn chưa trở lại hoạt động kinh doanh thì phải tiếp tục thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh. Lưu ý, tổng thời gian tạm ngừng kinh doanh liên tiếp đó không được quá 2 năm.
- Hồ sơ nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư Quận, Huyện, Thành phố (bạn có thể nộp trực tiếp hoặc qua mạng). Thời hạn giải quyết hồ sơ sẽ là 5 ngày làm việc tính từ ngày nhận được hồ sơ.
Nếu muốn biết thêm chi tiết về thủ tục tạm ngừng kinh doanh, bạn nên liên hệ với Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư Quận, Huyện, Thành phố .
Trong bài viết trên, Vina Accounting đã cung cấp cho bạn những thông tin và quy định liên quan đến vấn đề tạm ngừng kinh doanh có phải nộp thuế môn bài. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc về pháp lý về việc nộp thuế môn bài khi tạm ngừng kinh doanh, hãy nhanh chóng liên hệ hotline 0901 22 73 88 hoặc truy cập vinaaccounting.vn để được tư vấn trực tiếp.