Trước khi đi vào hoạt động kinh doanh chính thức thì các loại hình doanh nghiệp đều phải thực hiện các quy trình thủ tục đăng ký thành lập công ty. Nhằm hỗ trợ cho các chủ doanh nghiệp có thể nắm bắt và hiểu rõ hơn về các quy định pháp luật liên quan đến thành lập công ty, hãy cùng Vina Accounting tìm hiểu những thông tin mới nhất về các quy trình cũng như thủ tục hồ sơ thành lập công ty hợp danh.
I. Thủ tục hồ sơ đăng ký thành lập công ty hợp danh
1. Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty hợp danh
Các loại hồ sơ để đăng ký thành lập công ty hợp danh gồm có:
– Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp công ty hợp danh.
– Dự thảo điều lệ công ty.
– Bản danh sách tất cả các thành viên của công ty hợp danh.
– Bản sao của một trong các loại giấy tờ pháp lý sau: CMND, CCCD, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp của các thành viên trong công ty.
– Bản sao giấy chứng nhận đầu tư kinh doanh đối với trường hợp doanh nghiệp có sự tham gia thành lập của các nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành khác.
– Các tài liệu chứng thực khác trong trường hợp đặc biệt.
– Giấy ủy quyền (nếu có) kèm theo giấy tờ chứng thực cá nhân như CCCD, CMND hoặc hộ chiếu Việt Nam của người được ủy quyền.
Quy trình nộp hồ sơ thành lập công ty hợp danh:
– Đại diện công ty nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp trực tiếp tại phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt văn phòng hoạt động.
– Nộp hồ sơ điện tử thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và sẽ nộp lại bản giấy tại Phòng Đăng ký kinh doanh sau khi hồ sơ hợp lệ và được xét duyệt.
– Các cơ quan có thẩm quyền sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và tiến hành cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nếu hồ sơ đủ các điều kiện theo quy định trong thời gian 3 ngày làm việc kể từ ngày doanh nghiệp thực hiện đăng ký.
– Trong trường hợp hồ sơ bị từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ đưa ra thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp biết và nêu rõ các lý do cũng như yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
2. Bước 2: Cập nhật các thông tin thành lập doanh nghiệp
Sau khi đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, chủ sở hữu công ty có trách nhiệm cập nhật thông tin công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và chi trả các loại phí, lệ phí theo quy định. Nội dung bao gồm bản chính giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin về tên công ty, trụ sở hoạt động, ngành nghề kinh doanh của công ty,…
Trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty sẽ thực hiện công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp
3. Bước 3: Khắc dấu pháp nhân của công ty hợp danh
Trong thời gian 1 ngày làm việc sau khi đã nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì công ty hợp danh sẽ thực hiện khắc dấu pháp nhân hoặc sử dụng chữ ký số thay cho con dấu dùng trong các giao dịch. Việc quyết định số lượng, hình thức, nội dung con dấu sẽ do doanh nghiệp tự quyết định
4. Bước 4: Thông báo về mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh
Hồ sơ thông báo về mẫu con dấu pháp nhân của doanh nghiệp gồm có:
– Thông báo về việc sử dụng mẫu con dấu của doanh nghiệp trong các hoạt động kinh doanh.
– Đính kèm với thông báo là Quyết định và bản sao hợp lệ của Biên bản họp Hội đồng thành viên công ty hợp danh về số lượng, hình thức và nội dung con dấu.
Sau khi nhận thông báo về mẫu con dấu, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ bàn giao giấy biên nhận cho công ty và tiến hành cập nhật thông tin mẫu con dấu cho doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh.
II. Thủ tục sau thành lập công ty hợp danh cần phải thực hiện
Sau khi đã hoàn tất các thủ tục hồ sơ đăng ký thành lập công ty hợp danh thì doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục sau:
– Đặt biển tên công ty tại trụ sở hoạt động.
– Đưa ra thông báo chính thức về việc áp dụng phương pháp tính thuế.
– Mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp và thực hiện đăng ký mẫu 8 tài khoản ngân hàng với cơ quan thuế, đồng thời đăng ký nộp thuế điện tử.
– Thực hiện đăng ký chữ ký số điện tử cho doanh nghiệp.
– Tiến hành đặt in mẫu hóa đơn sử dụng chung cho công ty.
Trên đây là toàn bộ những chia sẻ về thủ tục, hồ sơ thành lập công ty hợp danh. Vina Accounting hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn nắm rõ được các quy trình, thủ tục cần thiết trong việc đăng ký kinh doanh công ty hợp danh. Bên cạnh đó, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc về việc thành lập doanh nghiệp hay các vấn đề nghiệp vụ kế toán thì hãy liên hệ với Vina Accounting qua website chính thức https://vinaaccounting.vn hoặc gọi vào số hotline 0901 22 73 88 để được tư vấn và giải đáp.