Hướng Dẫn Hạch Toán Lương Tháng 13 Và Các Lưu Ý

Khoảng thời gian cuối năm sẽ là thời điểm mà nhiều người lao động mong chờ lương tháng 13. Trong bài viết ngắn gọn sau đây Vina Accounting sẽ gửi tới bạn các thông tin cơ bản về chi phí lương tháng 13 trong các doanh nghiệp cũng như những lưu ý cần chú ý khi hạch toán lương tháng 13. Đón đọc ngay nhé.

Các quy định chung về chi phí lương tháng 13

Đứng trước mức độ thiếu hụt nhân viên trầm trọng, nhiều doanh nghiệp đã nâng cao sự thu hút và khuyến khích nguồn lao động bằng chế độ đãi ngộ lương, phúc lợi hấp dẫn. Trong đó bao gồm cả lương tháng 13. Hiện tại các văn bản pháp luật không có quy định cụ thể nào về việc doanh nghiệp cần phải thanh toán lương tháng 13 cho người lao động.

Chính bởi vậy mà doanh nghiệp sẽ không cần phải bắt buộc thanh toán lương tháng 13 nếu không có thỏa thuận trong lúc ký kết hợp đồng giữa doanh nghiệp và người lao động. Mặc dù vậy nhưng nhiều công ty, doanh nghiệp vẫn có khoản thanh toán này cho người lao động với mục đích khích lệ tinh thần và sự cống hiến trong suốt một năm làm việc.

Những quy định về chi phí lương tháng 13
Những quy định về chi phí lương tháng 13

Không có quy định cụ thể nào về lương tháng 13, khoản chi phí này được hiểu chung là thưởng theo điều 104 của Bộ Luật Lao Động năm 2019:

  • Thưởng là số tiền hoặc loại tài sản bằng các hình thức khác mà chủ doanh nghiệp thương cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc,..
  • Quy chế thưởng là do chủ doanh nghiệp quyết định và công bố rõ ràng tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của người đại diện người lao động tại cơ sở. Về hình thức thì không cần nhất thiết phải thưởng là tiền mà có thể thay thế bằng các loại tài sản hoặc các hình thức khác.

Hướng dẫn hạch toán lương tháng 13 theo Thông tư số 200/2014/TT-BTC

Dưới đây là các thông tin quan trọng về hạch toán lương tháng 13 mà bạn có thể tham khảo. Cụ thể:

Cách tính lương tháng 13 dành cho nhân viên và người lao động

Đối với những người lao động làm việc đủ 12 tháng trở lên tại doanh nghiệp thì sẽ được áp dụng lương tháng thứ 13. Mặc dù vậy cách tính lương tháng thứ 13 của mỗi doanh nghiệp, công ty cũng sẽ khác nhau, dưới đây là 2 cách tính phổ biến nhất.

Tính tiền lương tháng 13 theo tiền lương trung bình

Trường hợp mà người lao động chưa làm đủ 1 năm.

Công thức tính lương tháng 13 = M/ 12 x TLTB. Trong đó:

  • TLTB là khoản tiền lương trung bình được tính theo thời gian người lao động đó làm việc.
  • M là thời gian làm việc trong năm sẽ được tính thưởng.

Ví dụ: Chị Dung làm việc tại một công ty từ tháng 7/2022 tới tháng 12/ 2023 là được 6 tháng với mức lương 8 triệu VNĐ/ tháng. Lúc này lương tháng 13 của chị Dung sẽ là (6/ 12) x 7 = 4 triệu đồng.

Trường hợp người lao động làm đủ 12 tháng trở lên

Công thức tính lương tháng 13 = TLTB 12 tháng

Ví dụ: Anh Long có mức lương từ tháng 1 tới tháng 10 năm 2022 là 15 triệu VNĐ từ tháng 11/ 2022 là 17 triệu đồng thì mức lương tháng 13 sẽ được xác định như sau: [(15 triệu đồng x 10 tháng ) + (17 triệu đồng x 2 tháng)]/12 tháng = 15,3 triệu đồng.

Cách tính tiền lương tháng 13 vô cùng đơn giản
Cách tính tiền lương tháng 13 vô cùng đơn giản

Tính theo tiền lương của tháng 12

Việc tính lương tháng 13 theo cách này được xác định bằng mức lương của tháng 12. Đây cũng là cách tính mà người lao động nhận được lợi ích lớn nhất. Ví dụ như chị Dung có mức lương từ tháng 12 là 18 triệu VNĐ thì lương tháng 13 của chị cũng sẽ là 18 triệu VNĐ.

Hướng dẫn hạch toán lương tháng 13 dành cho người lao động

Khi tính ra lương tháng 13 của nhân viên và người lao động:

  • Nợ TK 623, 6271, 6411, 6421.
  • Có TK 334.

Trường hợp có thuế thu nhập cá nhân trừ lương

  • Nợ TK 334
  • Có TK 3335.

Thanh toán lương tháng 13

  • Nợ TK 334
  • Có TK 111,112

Chứng từ hạch toán sẽ quyết định lương thưởng và bảng lương

Những điều cần lưu ý trong khi hạch toán lương tháng 13

Lương tháng 13 sẽ không được tính là thưởng tết mà được xem là một khoản chi của doanh nghiệp. Chính vì thế mà lương tháng 13 sẽ được hạch toán như một khoản chi của doanh nghiệp. Vậy khi hạch toán lương tháng thứ 13 sẽ cần chú ý những gì?

Cần lưu ý xem lương tháng 13 sẽ được ghi nhận và hạch toán vào năm nào? Bởi lẽ lương tháng 13 là khoản mà công ty, doanh nghiệp trả vào dịp lễ tết, có nghĩa là thời điểm ghi nhận và thời điểm chi tiền rơi vào 2 năm tài chính khác nhau. Căn cứ theo thông tư Bộ Tài Chính đã quy định thì hạch toán lương tháng 13 như sau:

Lương tháng 13 sẽ được chi trước thời điểm mà các doanh nghiệp nộp hồ sơ quyết toán thuế, khoản chi phí này sẽ được ghi nhận vào chi phí của năm đó.

Nếu chi vào thời điểm sau khi nộp hồ sơ quyết toán thuế thì sẽ được ghi nhận vào chi phí của năm sau.

Những điều cần lưu ý trong khi hạch toán lương tháng 13
Những điều cần lưu ý trong khi hạch toán lương tháng 13

Từ đó thì để hạch toán đơn giản nhất và đúng quy định thì doanh nghiệp cần có quy định chi tiết về các mức thưởng và điều kiện để hưởng được lương tháng 13 ngay trong hợp đồng lao động hoặc quy chế mà công ty đã đưa ra. Khi xác định được năm ghi nhận chi phí và hồ sơ thì kế toán doanh nghiệp có thể thực hiện việc hạch toán theo quy trình sau:

Trích trước một khoản chi lương tháng 13 và ghi:

  • Nợ TK 642.
  • Có TK 334, 338.

Khi thực chi lương tháng 13 và ghi:

  • Nợ TK 334, 338.
  • Có TK 111, 112 và 3385

Lương tháng 13 sẽ được coi là khoản chi ngoài để các doanh nghiệp và công ty động viên và khuyến khích nhân viên, việc hạch toán lương tháng 13 chi phí chuẩn xác sẽ phản ánh những khoản đã chi của mỗi doanh nghiệp.

Một số câu hỏi thường gặp

Sau đây là tổng hợp một số câu hỏi thường gặp liên quan tới lương tháng 13. Cùng đi tìm hiểu nhé.

Các doanh nghiệp có bắt buộc phải trả lương tháng 13 cho nhân viên?

Lương tháng 13 được trả cho người lao động hay không còn phục thuộc vào thỏa thuận của 2 bên trước đó. Nếu không có thỏa thuận sẽ phụ thuộc vào quyết định mà chủ doanh nghiệp đưa ra. Bởi theo luật pháp thì không có quy định nào của nhà nước bắt buộc doanh nghiệp cần phải trả cho người lao động khoản chi phí này.

Một số vấn đề liên quan tới lương tháng 13
Một số vấn đề liên quan tới lương tháng 13

Lương tháng 13 có tính vào việc đóng thuế thu nhập cá nhân hay không?

Lương tháng 13 là khoản thu thuộc diện tính thuế thu nhập cá nhân bởi căn cứ theo điều a khoản 2 điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành thì tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương sẽ đều được coi là thu nhập chịu thuế.

Lương tháng 13 có tính đóng bảo hiểm xã hội hay không?

Lương tháng 13 không tính đóng bảo hiểm xã hộ bởi theo công văn 560/LĐTBXH-BHXH thì khoản tiền lương sẽ là cứ đóng bảo hiểm xã hội.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ các thông tin mới nhất về việc hạch toán lương tháng 13Vina Accounting muốn gửi tới bạn, Hy vọng thông qua bài viết ngắn gọn này thì bạn đã hiểu thêm về quy định về chi phí lương tháng 13 cũng như những điều cần chú ý trong quá trình hạch toán lương tháng 13. Đừng quên đón đọc các bài viết tiếp theo để có thêm kiến thức bổ ích nhé.

Xem thêm: