Cách Hạch Toán Chiết Khấu Thương Mại Theo Quy Định Mới

Vấn đề giải quyết hạch toán chiết khấu thương mại là công việc mà mỗi kế toán trong doanh nghiệp cần nắm vững cũng như là thực hiện sau khi hoàn thành đơn mua những loại hàng hóa với chế độ chiết khấu theo như thỏa thuận. Liệu chiết khấu thương mại là gì và sự khác nhau giữa chiết khấu thương mại với chiết khấu thanh toán được phân biệt ra sao? Hãy để Vina Accounting bật mí câu trả lời về những vấn đề trên cũng hướng dẫn thêm cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại chi tiết nhất qua bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu chiết khấu thương mại

Chiết khấu thương mại là gì?

Chiết khấu thương mại được hiểu là khoản mà các doanh nghiệp bán giảm giá niêm yết cho những khách hàng mua hàng với số lượng to lớn. Và khoản chiết khấu thương mại này sẽ được trừ vào giá trước thuế giá trị gia tăng.

Khái niệm chiết khấu thương mại nghĩa là gì
Khái niệm chiết khấu thương mại nghĩa là gì

Đối với nền kinh tế thị trường trong thời điểm hiện nay, các doanh nghiệp nếu muốn bán được hàng hóa của mình với khối lượng lớn thì luôn lựa chọn sử dụng chiết khấu thương mại. Và chiết khấu thương mại sẽ được chia thành nhiều hình thức thực hiện, cụ thể như sau:

  • Thứ nhất là chiết khấu thương mại theo mỗi lần mua hàng (Tức là doanh nghiệp thực hiện giảm giá hàng bán cho khách hàng ngay trong lần mua bán đầu tiên)
  • Thứ hai là chiết khấu thương mại trong trường hợp nhiều lần mua hàng (Tức là người mua phải mua hàng nhiều lần mới đạt khối lượng để hưởng chiết khấu).
  • Thứ ba là thực hiện chiết khấu thương mại sau các chương trình khuyến mại (Tức là sau khi đã xuất hóa đơn bán hàng thì mới tính toán chiết khấu thương mại được hưởng trong kỳ).

– Với mỗi hình thức chiết khấu đều có riêng những quy định và cách thực hiện xuất hóa đơn hoặc phải kê khai thuế khác nhau. Thế nhưng vẫn có một số quy định chung của nhà nước về các khoản chiết khấu thương mại này.

Hạch toán chiết khấu thương mại là gì?

Còn hạch toán chiết khấu thương mại được định nghĩa là các hạch toán vào tài khoản chiết khấu, hay các khoản chiết khấu thương mại khách hàng được hưởng sau khi đã thực hiện trong kỳ theo đúng với những quy định về chính sách chiết khấu thương mại được các doanh nghiệp đề ra. 

Cách hạch toán chiết khấu thương mại

Hiện nay có rất nhiều cách để hạch toán chiết khấu thương mại, tùy theo những quy định mà thông tư đề ra. Nếu bạn vẫn chưa biết thì hãy để VINA ACCOUNTING giải đáp các thông tin đó ngay dưới đây nhé!

Hạch toán chiết khấu thương mại (theo thông tư 200)

Tài khoản sử dụng là Tài khoản 5211 (Chiết khấu thương mại).

Đây là tài khoản dùng để phản ánh những khoản chiết khấu thương mại dành cho người mua do những khách hàng đã mua hàng với khối lượng lớn thế nhưng chưa được phản ánh ở hóa đơn khi bán các loại sản phẩm hàng hóa, cung cấp những dịch vụ trong kỳ.

Xét theo điều 81 trong thông tư 200/2014/TT-BTC nêu rõ:

Bên bán hàng sẽ thực hiện chiết khấu thương mại tuân theo những nguyên tắc sau:

  • Trong trường hợp hóa đơn giá trị gia tăng hoặc hóa đơn bán hàng đã thể hiện khoản chiết khấu thương mại dành cho người mua chính là khoản đã được giảm trừ vào số tiền mà người mua phải thanh toán cho bên bán (giá bán phản ánh trên các hoá đơn phải là giá đã trừ khoản chiết khấu thương mại) thì bên bán hàng (tức là bên doanh nghiệp) sẽ không sử dụng tài khoản 5211, doanh thu bán hàng được phản ánh theo giá đã thực hiện trừ chiết khấu thương mại (còn gọi là doanh thu thuần).
  • Kế toán phải thực hiện theo dõi riêng các khoản chiết khấu thương mại mà doanh nghiệp dùng để chi trả cho người mua thế nhưng chưa được phản ánh là khoản trừ đi số tiền phải thanh toán được in trên hóa đơn.
  • Cuối cùng là bên bán (bên doanh nghiệp) sẽ ghi nhận doanh thu lúc đầu theo giá chưa trừ đi chiết khấu thương mại (tức là doanh thu gộp).
Sự khác nhau giữa hạch toán chiết khấu thương mại trong các thông tư
Sự khác nhau giữa hạch toán chiết khấu thương mại trong các thông tư

Hạch toán chiết khấu thương mại (theo thông tư 133)

Theo như các quy định của thông tư 133, điểm khác biệt lớn nhất khi so sánh với thông tư 200 là ở khoản hạch toán chiết khấu thương mại: Thông tư 133 không sử dụng (không có) tài khoản 521 như trên.

Và khi có phát sinh thêm khoản chiết khấu thương mại thì sẽ hạch toán vào bên Nợ của tài khoản 511.

Bên cạnh đó thì hạch toán thực hiện tương tự như ở thông tư 200 nêu trên (Lúc này bạn chỉ cần thay Nợ 5211 sang Nợ 511 là được).

Sự khác biệt giữa chiết khấu thương mại và chiết khấu thanh toán

Có rất nhiều người hiện nay đang bị nhầm lẫn hình thức chiết khấu thương mại và chiết khấu thanh toán mặc dù đây là hai hình thức giảm giá vô cùng khác biệt.

Điểm khác biệt trong chiết khấu thương mại và thanh toán
Điểm khác biệt trong chiết khấu thương mại và thanh toán

Bạn có thể phân biệt chúng qua các thông tin dưới đây:

Chiết khấu thương mại Chiết khấu thanh toán
Hiệu lực khi  Khách hàng mua với số lượng lớn theo quy định hợp đồng Khách hàng thanh toán trước hạn theo quy định hợp đồng
Xuất hóa đơn Có xuất hóa đơn đi kèm Không xuất hóa đơn đi kèm
Thuế giá trị gia tăng Được điều chỉnh sao cho giảm tương ứng với phần đã chiết khấu Không được giảm
Thuế thu nhập doanh nghiệp Thuế sẽ được tính vào khoản giảm trừ doanh thu Được tính vào chi phí đã trừ
Khấu trừ trong trường hợp người nhận là cá nhân Khoản chiết khấu được trả bằng khấu trừ 1% thuế thu nhập cá nhân. Chiết khấu được trả bằng khấu trừ 1% thuế thu nhập cá nhân.

Hướng dẫn cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại

  1. Trường hợp thứ nhất: Chiết khấu thương mại theo mỗi lần mua hàng (Tức là doanh nghiệp thực hiện giảm giá hàng bán cho khách hàng ngay trong lần mua bán đầu tiên)

Nếu các loại hàng hóa, dịch vụ được áp dụng theo hình thức chiết khấu thương mại dành cho khách hàng thì khi in trên hóa đơn sẽ ghi là giá bán đã được chiết khấu dành cho khách hàng, thuế giá trị gia tăng và, cuối cùng là tổng giá thanh toán đã có thêm thuế giá trị gia tăng.

chiet khau thuong mai theo moi lan mua hang
Chiết khấu thương mại theo từng lần mua hàng
  1. Trường hợp thứ 2: Chiết khấu thương mại trong trường hợp nhiều lần mua hàng (Tức là người mua phải mua hàng nhiều lần mới đạt khối lượng để hưởng chiết khấu).

Lúc này số tiền chiết khấu sẽ được điều chỉnh khi in trên hóa đơn bán dịch vụ, hàng hóa của lần mua cuối hoặc là lần mua của kỳ kế tiếp:

  • Trong trường hợp số tiền được chiết khấu nhỏ hơn so với số tiền được in trên hóa đơn của lần mua cuối thì hoàn toàn có thể trừ trực tiếp luôn trên hóa đơn đó;
  • Trong trường hợp số tiền được chiết khấu lại lớn hơn so với số tiền in trên hóa đơn của lần mua cuối thì phải lập thêm hóa đơn điều chỉnh giảm, kèm với đó là bảng kê chi tiết những hóa đơn trước đó.
Chiết khấu thương mại trong trường hợp nhiều lần mua hàng
Chiết khấu thương mại trong trường hợp nhiều lần mua hàng

Một điều cần lưu ý là trên những hóa đơn chiết khấu thương mại không được phép ghi dấu âm (-).

  1. Trường hợp thứ ba: Chiết khấu thương mại theo doanh số và số lượng nhưng số tiền chiết khấu sẽ được lập ngay sau khi kết thúc chương trình hoặc là kết thúc kỳ chiết khấu.

Ngay sau khi kết thúc chương trình chiết khấu, lúc này người bán sẽ phải lập hóa đơn điều chỉnh kèm với đó là bảng kê những số hóa đơn cần điều chỉnh về số tiền, tiền thuế điều chỉnh trước đó. Trong trường hợp này, hóa đơn chiết khấu thương mại cũng được viết tương tự như cách viết của trường hợp 2 phía trên.

Trên đây là bài viết chi tiết về hạch toán chiết khấu thương mại mà chúng tôi đã tổng hợp để gửi đến bạn. Hy vọng bạn sẽ có thêm những kiến thức hữu ích để ứng dụng trong cuộc sống. Nếu vẫn còn bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào, liên hệ ngay Vina Accounting để được giải đáp nhanh nhất nhé!

Xem thêm: