Doanh Thu Chưa Thực Hiện Và Cách Hạch Toán Tài Khoản 3387

Doanh thu chưa thực hiện là gì? Làm cách nào để triển khai hạch toán doanh thu chưa thực hiện? Ngay trong bài viết sau đây, cùng Vina Accounting tìm hiểu thêm các thông tin chi tiết nhất về vấn đề này nhé.

Doanh thu chưa thực hiện là gì? Tài khoản 3387 là gì?

Doanh thu chưa thực hiện là khoản chi phí phát sinh trong quá trình doanh nghiệp nhận tiền từ khách hàng trước khi hoàn tất công việc để tạo ra doanh thu tương ứng.

Doanh thu chưa thực hiện đồng thời được xem là khoản tiền nợ cần phải trả của các công ty tới khách hàng do đã nhận tiền nhưng ở thời điểm cuối kỳ kế toán, việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ cung ứng vẫn chưa được hoàn thành.

Khái niệm về doanh thu chưa thực hiện và tài khoản 3387
Khái niệm về doanh thu chưa thực hiện và tài khoản 3387

Bên cạnh đó doanh thu chưa thực hiện được hạch toán thông qua tài khoản 3387 – Hiển thị số hiện đang sở hữu và tình trạng tăng giảm doanh thu chưa thực hiện của các doanh nghiệp trong kỳ kế toán. Theo khoản 2, điều 57 thuộc Thông tư 200/2014/TT-BTC và Điều 45 Thông tư 133/2016/TT-BTC thì doanh thu chưa thực hiện sẽ bao gồm các khoản thu đã nhận trước:

  • Khoản phí mà khách hàng đã thanh toán cho một hoặc nhiều kỳ kế toán về thuế tài sản.
  • Khoản lãi nhận trước khi cho vay vốn hoặc doanh nghiệp mua công cụ nợ.
  • Các khoản khác.

Qua đó hiểu đơn giản thì tài khoản 3387 (Doanh thu chưa thực hiện) là tài khoản cấp 2 của tài khoản 388 – Phải trả và phải nộp khác.

So sánh người mua trả tiền trước và doanh thu chưa thực hiện

Trong giai đoạn cuối kỳ kế toán doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện việc chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa, cung ứng các dịch vụ cho khách hàng mặc dù đã nhận tiền trước đó sẽ chưa đủ điều kiện ghi nhận doanh thu bán hàng, cung cấp dịch vụ.

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 18, Thông tư 200/2014/TT-BTC, khoản tiền nhận trước của khách hàng được triển khai hạch toán vào tài khoản người mua trả tiền trước đó. Dưới đây là điểm giống và khác nhau về 2 chỉ tiêu người mua trả tiền trước và doanh thu chưa thực hiện.

Giống nhau

Trên thực tế thì cả doanh thu chưa thực hiện và người mua trả tiền trước đều biểu thị số tiền nhận trước của khách hàng nhưng tới khoảng thời gian cuối kỳ kế toán doanh nghiệp chưa triển khai xong việc cung ứng hàng hóa, cung cấp dịch vụ đó cho khách hàng. Do đó mà cả 2 chỉ tiêu này đều được xếp vào loại khoản nợ phải trả tương ứng với nhiệm vụ mà doanh nghiệp cần phải thực hiện theo đúng cam kết đã được thông qua bởi 2 bên trong tương lai.

Giống và khác nhau giữa người mua trả tiền trước và doanh thu chưa thực hiện
Giống và khác nhau giữa người mua trả tiền trước và doanh thu chưa thực hiện

Khác nhau

Giữa 2 chỉ tiêu này thì khoản tiền thu trước của khách hàng sẽ chỉ được công nhận là doanh thu chưa thực hiện nếu khoản tiền đó được thanh toán trước cho các dịch vụ đơn lẻ hoặc dịch vụ thực hiện trong một hoặc nhiều kỳ kế toán. Còn lại nghĩa vụ của người bán là triển khai thực hiện cung cấp các dịch vụ tương ứng theo cam kết đã được thỏa thuận.

Dựa trên những đặc điểm của mỗi loại hình, lĩnh vực kinh doanh, bên cung cấp dịch vụ sẽ yêu cầu người mua hoàn tất các khoản phí dịch vụ đơn lẻ hoặc dịch vụ có liên quan tới một hoặc nhiều kỳ. Bao gồm các dịch vụ có thể kể đến như vận chuyển, cho thuê tài sản, hàng hóa, đăng ký tài khoản cung cấp sử dụng phần mềm,..

Các phương pháp triển khai hạch toán doanh thu chưa thực hiện

Dưới đây là những phương pháp triển khai hạch toán doanh thu chưa thực hiện chuẩn xác nhất.

Hạch toán số tiền giảm giá cho khách hàng

Khi bán các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ cung ứng trong chương trình dành cho khách hàng.

  • Kế toán ghi lại doanh thu dựa trên cơ sở tổng số tiền thu được và trừ đi khoản doanh thu chưa thực hiện:
    • Nợ các tài khoản 112 và 131.
    • Có tài khoản 511 được xem là doanh thu bán hàng và cung cấp các dịch vụ.
    • Có tài khoản 3387 là doanh thu chưa được thực hiện.
    • Có tài khoản 333 là Thuế và các khoản phí phải nộp về nhà nước.

Tới khoảng thời gian hết thời hạn quy định theo chương trình:

  • Nếu khách hàng không có khả năng đáp ứng các điều kiện để được hưởng ưu đãi như nhận các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ miễn phí hoặc chiết khấu giảm giá. Người bán sẽ không có nghĩa vụ phải thanh toán cho khách hàng, kế toán kết chuyển doanh thu chưa thực hiện thành doanh thu bán hàng:
    • Nợ tài khoản 3387 là doanh thu chưa thực hiện.
    • Có tài khoản 511 là doanh thu bán hàng và cung cấp các dịch vụ.
  • Nếu khách hàng đáp ứng đủ các điều kiện của chương trình để nhận được quyền lợi từ các ưu đãi, khoản doanh thu chưa thực hiện sẽ được giải quyết như sau:
    • Nếu người bán trực tiếp cung cấp sản phẩm hàng hóa, dịch vụ miễn phí hoặc chiết khấu cho khách hàng, khoản doanh thu chưa thực hiện sẽ được chuyển qua ghi nhận là doanh thu từ việc bán hàng và cung cấp dịch vụ tài thời điểm thực hiện xong nghĩa vụ với khách hàng:
      • Nợ TK 3387 là loại doanh thu chưa thực hiện.
      • Có TK 511 là doanh thu bán hàng và cung cấp các loại dịch vụ.
    • Nếu bên thứ 3 là người thực hiện cung cấp các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ hay chiết khấu giảm giá cho khách hàng thì:
      • Nợ TK 3387 là loại doanh thu chưa thực hiện.
      • Có TK 511 là doanh thu bán hàng và cung cấp các dịch vụ.
      • Có TK 111, 112 là khoản phí thanh toán cho bên thứ 3,..

 

Các phương pháp triển khai hạch toán doanh thu chưa thực hiện
Các phương pháp triển khai hạch toán doanh thu chưa thực hiện

Hạch toán hàng bán theo phương thức trả góp

Trong trường hợp bán hàng trả góp thì ghi nhận doanh thu của kỳ kế toán sẽ thông qua giá bán trả tiền ngay, phần chênh lệch giữa giá bán trả chậm, trả góp so với giá bán trả tiền ngay sẽ được ghi vào tài khoản 3387 cụ thể:

  • Nợ các tài khoản 111, 131,..
  • Có tài khoản 511 là doanh thu bán hàng và cung cấp các dịch vụ.
  • Có tài khoản 3387 là loại doanh thu chưa thực hiện.
  • Có tài khoản 333 là thuế và các khoản phí phải nộp cho nhà nước.

Khi thực hiện thu tiền bán hàng trả chậm và trả góp thì trong đó sẽ bao gồm các phần chênh lệch giữa các yếu tố như bán hàng chậm, trả góp:

  • Nợ các tài khoản 111, 112,..
  • Có tài khoản 131 là phải thu của khách hàng.

Nếu bán và thuê lại TSCĐ là thuê tài chính có giá bán lớn hơn giá trị còn lại của TSCĐ bán và thuê lại

Trường hợp hoàn tất thủ tục bán tài sản, căn cứ vào hóa đơn và các chứng từ liên quan:

  • Nợ các tài khoản 111, 112,.. là tổng giá thanh toán.
  • Có tài khoản 711 là khoản phí thu nhập khác.
  • Có tài khoản 3387 là khoản chi phí doanh thu chưa thực hiện.
  • Có tài khoản 3331 là khoản phí thuế giá trị gia tăng cần nộp.

Kinh doanh trong thời điểm phù hợp với khoảng thời gian thuê tài sản:

  • Nợ tài khoản 3387 là khoản doanh thu chưa thực hiện.
  • Có các tài khoản 623, 627, 642,..

Lời kết

Trên đây là toàn bộ các thông tin liên quan tới doanh thu chưa thực hiệnVina Accounting muốn gửi tới bạn. Mong rằng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm và các điểm cần chú ý. Nhớ đón đọc các bài viết tiếp theo của chúng tôi để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé.

Xem thêm: