Trong quá trình hoạt động kinh doanh, sản xuất, các cá nhân, đơn vị hay doanh nghiệp đều phải thực hiện việc nộp thuế và cả hồ sơ khai thuế TNDN cho cơ quan có thẩm quyền theo như quy định. Vậy hiện nay có những quy định nào, cách nộp công văn thuế qua mạng ra sao luôn là thắc mắc của nhiều người. Nếu bạn vẫn chưa biết câu trả lời, hãy để VINA ACCOUNTING bật mí câu trả lời vấn đề trên một cách chi tiết tiết nhất thông qua bài viết dưới đây nhé.
Quy định mới nhất về nộp tờ khai thuế qua mạng
Tờ khai thuế chính là văn bản được trình bày theo mẫu (các đơn vị, doanh nghiệp sẽ phải trình bày trên bảng giấy hoặc bằng trang web Thuế điện tử). Tờ khai này được sử dụng nhằm để kê khai những thông tin, xác định khoản tiền thuế mà các đơn vị, doanh nghiệp phải nộp theo quy định pháp luật.

Việc nộp tờ khai thuế là công việc vô cùng cần thiết và quan trọng, do đó mà mỗi đơn vị, doanh nghiệp cần nghiêm túc thực hiện để tránh bị xử phạt hành chính. Đặc biệt, đối với doanh nghiệp mới thành lập, trong vòng 10 ngày (tính từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh) cần tiến hành kê khai thuế ban đầu.
Hiện nay, đa số các đơn vị, doanh nghiệp đều phải thực hiện kê khai, nộp tờ khai thuế online (thường được gọi là nộp tờ khai thuế điện tử), chẳng hạn: Kê khai thuế môn bài qua mạng, kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) qua mạng, kê khai thuế TNCN qua mạng, nộp quyết toán thuế TNDN qua mạng,…
Cách nộp công văn thuế qua mạng chi tiết
Cách nộp công văn thuế qua mạng được chúng tôi hướng dẫn chi tiết các bước sau đây, tham khảo ngay nhé!
Trước khi thực hiện kê khai và nộp tờ khai thuế điện tử, các đơn vị, doanh nghiệp cần đăng ký mua chữ ký số điện tử (hay còn gọi là token). Đây chính là điều kiện bắt buộc để có thể hoàn tất quy trình khai báo thuế online.

Để thực hiện kê khai nộp tờ khai thuế qua mạng, hãy thực hiện theo 4 bước dưới đây:
Bước 1: Đăng ký & đăng nhập vào hệ thống kê khai thuế qua mạng
- Thực hiện đăng ký tài khoản nộp thuế điện tử cho doanh nghiệp tại trang https://thuedientu.gdt.gov.vn/;
- Sau khi đăng ký thành công, bạn vào trang chủ Thuế điện tử, tiếp tục chọn “Doanh nghiệp” với tên đăng nhập là mã số thuế của doanh nghiệp và mật khẩu đăng nhập được tạo tại bước đăng ký tài khoản nộp thuế điện tử.
Bước 2: Thực hiện kê khai thuế và nộp tờ khai thuế qua mạng
Để thực hiện bước này, bạn cần chuẩn bị tờ khai thuế cần nộp theo 1 trong 2 cách dưới đây:
- Cách 1: Làm tờ khai thuế trực tiếp trên trang Thuế điện tử;
- Cách 2: Làm tờ khai trên phần mềm Hỗ trợ kê khai thuế (HTKK), kết xuất và lưu tờ khai định dạng XML. Để cài đặt phần mềm HTKK, bạn tải tại Cổng thông tin của Tổng Cục thuế (nên chọn phiên bản mới nhất).
- Tại vị trí thanh menu, chọn “Khai thuế” và chọn tiếp “Nộp tờ khai XML” -> “Chọn tệp tờ khai”;
- Sau khi đã nhấn “Chọn tệp tờ khai”, bạn chỉ cần chọn đúng file tờ khai XML đã được kết xuất từ phần mềm HTKK và nhấn “Open” để tải lên hệ thống.
Bước 3: Ký điện tử và hoàn thành nộp tờ khai thuế
- Cắm usb chữ ký số điện tử (token) vào máy tính;
- Tại giao diện “Nộp tờ khai XML” >> nhấn chọn “Ký điện tử”;
- Lưu ý rằng hãy nhập mã số PIN vào cửa sổ vừa hiển thị >> rồi chọn “Chấp nhận”;
- Sau khi thực hiện ký điện tử thành công, bạn chọn “Nộp tờ khai” để hoàn tất quy trình.
Bước 4: Kiểm tra kết quả nộp tờ khai
Sau khi bạn nộp tờ khai điện tử, cơ quan thuế sẽ gửi 2 thông báo tại email bạn đã đăng ký, bao gồm như sau:
- Thông báo số 1: Ngay sau khi tờ khai được nộp, thông báo tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử;
- Thông báo số 2: Trong vòng 1 ngày làm việc (tính từ thời điểm cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ), thông báo kết quả nộp tờ khai thành công. Trường hợp chưa thành công, bạn cần điều chỉnh theo yêu cầu trong thông báo của cơ quan thuế.
Lưu ý:
- Cơ quan thuế (CQT) sẽ ghi nhận nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế của đối tượng nộp thuế tại thông báo số 1;
- Trường hợp chưa được ghi nhận đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế khi: đối tượng nộp thuế không điều chỉnh và nộp lại hồ sơ khai thuế theo hướng dẫn của cơ quan thuế tại thông báo số 2.
Cách tra cứu tờ khai thuế đã nộp qua mạng
Sau khi đã tìm hiểu cách nộp công văn thuế qua mạng, nếu các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu muốn tra cứu tờ khai thuế đã nộp thì có thể thực hiện như sau:
- Bước 1: Chọn chức năng “Khai thuế” >> chọn tiếp “Tờ khai”;
- Bước 2: Chọn loại tờ khai cần tra cứu;
- Bước 3: Nhấp chọn “Tra cứu” và nhận kết quả.

Các mẫu nộp công văn thuế qua mạng mới nhất
Dưới đây là mẫu nộp công văn thuế qua mạng mới nhất trong năm 2023, bạn có thể tham khảo ngay:
- Mẫu thứ 1:
CÔNG TY KẾ TOÁN………
———————————— |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc —————————————– |
Số: 01/2021/KTTU Hà Nội, ngày…tháng….năm…….
CÔNG VĂN GIẢI TRÌNH
(V/v trả lời công văn số… . của Chỉ cục thuế Quận………….. )
Kính gửi: CHI CỤC THUẾ QUẬN…..
– Tên doanh nghiệp: CÔNG TY…
– Mã số thuế: 010825……
– Địa chỉ trụ sở chính: Xuân Thủy – Cầu Giấy – Hà Nội
– Người đại diện theo pháp luật: …
– Điện thoại:
Ngày …. tháng ……. năm ……., chúng tôi nhận được Công văn số… của Chỉ cục thuế quận…… về việc ……… Chúng tôi xin được trả lời lần lượt các câu hỏi trong Công văn như sau: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Công ty ………………………… kính đề nghị Chi cục thuế quận xem xét, tạo điều kiện cho Công ty kê khai và nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật.
Xin trân trọng kính chào!
Nơi nhận:
|
ĐẠI DIỆN DOANH NGHIỆP
GIÁM ĐỐC (Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu) |
- Mẫu thứ 2
CÔNG TY KẾ TOÁN………
———————————— |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc —————————————– |
Số: 01/2021/KTTU Hà Nội, ngày…tháng….năm…….
CÔNG VĂN GIẢI TRÌNH
(V/v trả lời công văn số… . của Chỉ cục thuế Quận………….. )
Kính gửi: CHI CỤC THUẾ QUẬN…..
– Tên doanh nghiệp: CÔNG TY…
– Mã số thuế: 010825……
– Địa chỉ trụ sở chính: Xuân Thủy – Cầu Giấy – Hà Nội
– Người đại diện theo pháp luật: …
– Điện thoại:
Nội dung giải trình: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Công ty chúng tôi làm công văn giải trình này, gửi tới Chi cục thuế ………….. để giải trình về việc…………………………………….
Công ty xin cam kết nội dung trên là đúng và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Xin trân trọng kính chào!
Nơi nhận:
|
ĐẠI DIỆN DOANH NGHIỆP
GIÁM ĐỐC (Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu) |
Cách hủy tờ khai thuế đã nộp qua mạng 2023
Trong trường hợp các doanh nghiệp, đơn vị phát hiện sai sót trong tờ khai thuế đã nộp qua mạng trước đó thì cũng đừng quá lo lắng, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách hủy nộp tờ khai. Cụ thể như sau:
- Đối với trường hợp cần điều chỉnh tờ khai thuế qua mạng do sai thông tin, sai số liệu:
- Lập tờ khai bổ sung và nộp lại tờ khai đã chỉnh sửa lên hệ thống Thuế điện tử theo các bước như trên;
- Cơ quan thuế sẽ căn cứ theo số liệu tờ khai bổ sung để ghi nhận kết quả, doanh nghiệp không cần phải làm thủ tục hủy tờ khai ban đầu đã nộp.
- Đối với trường hợp nộp nhầm tờ khai thuế qua mạng:
Chẳng hạn, bạn cần nộp tờ khai thuế theo quý nhưng lại nộp nhầm tờ khai thuế theo tháng. Khi đó, bạn cần nộp lại tờ khai thuế đúng lên hệ thống Thuế điện tử. Sau đó, tiến hành gửi công văn lên cơ quan thuế xin hủy tờ khai đã nộp nhầm trước đó.
Trên đây là bài viết về cách nộp công văn thuế qua mạng mới nhất mà chúng tôi đã tổng hợp để gửi đến bạn. Nếu vẫn còn bất cứ câu hỏi nào, hãy liên hệ ngay VINA ACCOUNTING để được giải đáp nhanh nhất nhé!
Xem thêm: